Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Sơ kết 6 tháng đầu năm 2023
Chiều nay (21/6), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Tuyến - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.
Dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; đại diện lãnh đạo Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính; Trung tâm Tin học và Công báo; công chức, viên chức, người lao động thuộc các sở, ngành được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh…
Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã Báo cáo đánh giá tình hình, kết quả công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 6 tháng đầu năm, Phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Theo đó, Tổng số thủ tục hành chính đang thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công là 1.476 TTHC của 15 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, 03 cơ quan ngành dọc và 02 công ty Nhà nước có 92 TTHC của 05 sở được phê duyệt, giải quyết theo phương án tại chỗ.
6 tháng đầu năm, tính từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/6/2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận vào hệ thống phần mềm một cửa điện tử tỉnh 25.889 hồ sơ, tăng hơn 4.800 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến là 12.487/24.210 hồ sơ, đạt 51,6%, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2022. Đã giải quyết và trả kết quả 23.213 hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân; trả đúng hạn và trước hạn 23.213/23.213 hồ sơ đạt 100%, không có hồ sơ quá hạn.
Đối với lĩnh vực Thuế thực hiện tốt việc hướng dẫn tổ chức, cá nhân người nộp thuế về hóa đơn điện tử, quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ khai thuế, nộp thuế điện tử; hỗ trợ 244 lượt cho tổ chức, cá nhân người nộp thuế. Tiếp nhận và phối hợp giải quyết 748 hồ sơ chủ yếu là tờ khai lệ phí trước bạ, tờ khai thuế thu nhập cá nhân từ các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất (trong đó 399 Tờ khai lệ phí trước bạ, 349 Tờ khai thuế thu nhập cá nhân); hướng dẫn 120 lượt người khai cấp mã thuế cá nhân và thay đổi thông tin cá nhân từ chứng minh thư nhân dân sang căn cước công dân.
Bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính của Công an tỉnh làm việc tại Trung tâm trong quý II đã thực hiện, hướng dẫn và thu nhận 1.334 hồ sơ đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân.
Việc đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân: Có tổng số 759 lượt tham gia, trong đó 753/759 lượt đánh rất hài lòng, chiếm tỷ lệ 99,2%, có 06/759 lượt đánh giá hài lòng, chiếm tỷ lệ 0,8%; không có đánh giá không hài lòng về chất lượng phục vụ. Có 88/88 công dân đánh giá qua Phiếu thể hiện mức độ rất hài lòng về Cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng phục vụ khi đến thực hiện TTHC tại Trung tâm.
Về hoạt động của quầy Bưu điện tại Trung tâm: Trong 6 tháng đầu năm, quầy Bưu điện đã thực hiện hỗ trợ tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích 1.089 lượt; vận chuyển hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC từ Trung tâm đến các cơ quan, đơn vị 24 hồ sơ.
Bộ phận Giám sát của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chấp hành Quy chế, nội quy làm việc của Trung tâm thực hiện nghiêm các quy định về kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, văn hóa tại cơ quan, công sở; tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân và quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC đã tiếp nhận đảm bảo chất lượng, đúng quy trình và tiến độ theo quy định.
Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu tập trung vào các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; giải pháp thực hiện tốt hơn trong giải quyết các thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của công dân, doanh nghiệp...
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Tuyến - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh đã đánh giá cao sự nỗ lực, kết quả hoạt động của Trung tâm trong 6 tháng đầu năm 2023. Đồng chí đề nghị, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục bám sát các Kế hoạch công tác năm 2023 của UBND tỉnh đối với các nội dung, nhiệm vụ về cải cách hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính để triển khai thực hiện bảo đảm hoàn thành có chất lượng, hiệu quả. Công chức, viên chức, người lao động của các sở ngành làm việc tại Trung tâm nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trong việc tăng cường phối hợp theo dõi, đôn đốc các bộ phận và cá nhân có liên quan trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm chất lượng, tiến độ. Công chức chuyên trách tại Trung tâm bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm, các Kế hoạch công tác và các văn bản của cấp trên về cải cách hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông, kịp thời tham mưu có hiệu quả cho lãnh đạo UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ có liên quan của Trung tâm… thực hiện tốt các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2023.