Đoàn công tác học tập kinh nghiệm cải cách hành chính tỉnh Đắk Lắk thăm và làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu
Sáng nay (26/9), Đoàn công tác học tập kinh nghiệm cải cách hành chính tỉnh Đắk Lắk do đồng chí Hoàng Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu.
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu đã thông tin khái quát đặc điểm tình hình của đơn vị. Được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 03/9/2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu là đầu mối tập trung của các sở, ngành tỉnh thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn, luân chuyển, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo quy định.
Kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động, đến nay, tổng số thủ tục hành chính đang thực hiện tại Trung tâm là 1.487 thủ tục hành chính của 15 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, 3 cơ quan ngành dọc Trung ương đóng tại tỉnh và 2 công ty Nhà nước. Trong đó, có 92 thủ tục hành chính của 5 sở được phê duyệt, giải quyết theo phương án tại chỗ. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã tiếp nhận 39.706 hồ sơ, trong đó có 20.666 hồ sơ trực tuyến. Đã giải quyết đúng và trước hạn 36.678/36.680 (đạt 99,99%) hồ sơ. Kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo phương án tại chỗ trong 9 tháng đầu năm nay là 19.667/23.048 hồ sơ, chiếm 85,3%, tăng hơn 5.000 hồ sơ và tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2022…
Nhìn chung, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công trong đó có hồ sơ trực tuyến, thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết theo phương án tại chỗ tăng dần qua từng năm; kết quả giải quyết hàng năm đạt cao trên 99%. Kết quả đó đã góp phần quan trọng nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh hàng năm (năm 2019: Đạt 79,51 điểm; xếp hạng 51/63, tăng 7 hạng so với năm 2018. Năm 2020: Đạt 83,72 điểm; xếp thứ 38/63, tăng 13 hạng so với năm 2019. Năm 2021: Đạt 86,69 điểm; xếp thứ 31/63, tăng 7 hạng so với năm 2020. Năm 2022: Đạt 86,29 điểm; xếp thứ 24/63, tăng 7 hạng so với năm 2021).
Cũng tại buổi làm việc, thành viên trong Đoàn công tác cũng đã thông tin về một số hoạt động về công tác cải cách thủ tục hành chính; hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk... Trên tinh thần cởi mở, tích cực trao đổi, lãnh đạo và thành viên Đoàn công tác hai Bên đã cùng chia sẻ những nội dung mà phía tỉnh bạn quan tâm.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk khẳng định, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu hoạt động một cách rất chuyên nghiệp, thể hiện ở việc đội ngũ cán bộ làm việc tại Trung tâm đều có trình độ, là lãnh đạo các phòng chuyên môn của các sở, ngành, đơn vị trong tỉnh; Trung tâm cũng có sự tham gia của 2 doanh nghiệp có các thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp vào thực hiện. Các bộ thủ tục hành chính cũng được công khai tại các bàn để người dân, doanh nghiệp tiện lợi trong việc tìm hiểu, tra cứu khi đến làm thủ tục. Đơn vị cũng đã tham mưu được nhiều chế độ, chính sách cho cán bộ làm việc tại Trung tâm, từ đó để đội ngũ cán bộ đoàn kết, phục vụ hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp... Đây là những nội dung mà Đoàn công tác có thể học tập, vận dụng vào thực tế tại địa phương.
Sau khi làm việc, Đoàn công tác đã tham quan các hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, trao đổi nghiệp vụ và chụp ảnh lưu niệm.