Văn phòng UBND tỉnh:Triển khai Nghị quyết số131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ
Ngày 21/11/2022, Văn phòng UBND tỉnh ban hành Công văn số 902/VPUBND-HC triển khai Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Theo đó, Văn phòng UBND tỉnh yêu cầu các phòng, ban, trung tâm trực thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị nội dung sau:
1. Tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính, cải cách TTHC và chuyển đổi số; sử dụng nền tảng công nghệ thông tin, mạng xã hội, làm công cụ để kết nối, tuyên truyền, phổ biến kỹ năng số đến người dân.
2. Trung tâm Phục vụ Hành chính công tăng cường công tác phối hợp các sở, ban, ngành trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính tại trung tâm, kịp thời phát hiện những nội dung vướng mắc, bất cập, chồng chéo gây khó khăn, cản trở đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện để từ đó kịp thời phản ánh, kiến nghị, sáng kiến cải cách TTHC gửi cấp có thẩm quyền.
- Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có TTHC thực hiện tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm thực hiện các giải pháp, sáng kiến cải cách theo hướng tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả “Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính” trên địa bàn tỉnh. Trong đó thường xuyên rà soát, đề nghị cấp có thẩm quyền đầu tư trang thiết bị, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đảm bảo các điều kiện trong giải quyết các TTHC theo quy định.
- Công khai, minh bạch trong tiếp nhận và giải quyết các TTHC, danh sách cán bộ giải quyết TTHC tại Trung tâm; thường xuyên theo dõi các trạng thái xử lý trên hệ thống của các sở, ngành để đôn đốc, nhắc nhở trả hồ sơ, yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định.
- Thường xuyên đề xuất các giải pháp, sáng kiến nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Tăng cường trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong giải quyết các TTHC, yêu cầu tất cả các hồ sơ TTHC để chậm, muộn phải thực hiện báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân bằng văn bản theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ.
- Phối hợp, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị tăng cường và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ thanh toán trực tuyến và số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định, đảm bảo việc cắt giảm thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa.
- Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện tiếp nhận, trả kết giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, việc hướng dẫn công dân thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, thanh toán trực tuyến đối với công chức, viên chức, người lao động tại Trung tâm.
3. Phòng Kiểm soát TTHC căn cứ chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ; định kỳ tổng hợp, công khai danh sách tổ chức, cá nhân chậm muộn trong giải quyết TTHC, dịch vụ công trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh theo yêu cầu tại Nghị quyết số85/NQ-CP ngày 09/7/2022 của Chính phủ.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu kết quả giải quyết TTHC từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu đã số hóa.
- Căn cứ hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ triển khai phân hệ Hệ thống thông tin theo dõi nhiệm vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ chuẩn hóa chế độ báo cáo theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019.
- Quản lý vận hành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, lưu trữ điện tử đảm bảo việc tái sử dụng các giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết các TTHC giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, có sở dữ liệu chuyên ngành.
- Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đảm bảo, nâng cao chỉ số, thứ hạng của tỉnh theo Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ; định kỳ hàng quý hoặc đột xuất tổng hợp báo cáo gửi kết quả thực hiện trình UBND tỉnh gửi báo cáo Văn phòng Chính phủ để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
4. Trung tâm Tin học - Công báo phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ trong quản trị và vận hành Hệ thống CNTT Cổng dịch vụ công trực tuyến - Một cửa điện tử tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu; duy trì hoạt động, cập nhật, bổ sung, sửa chữa, nâng cấp các danh mục thiết bị, kết nối liên thông, các ứng dụng (phần mềm) công nghệ thông tin được trang bị tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu.
5. Chuyên viên các khối phối hợp với các sở, ngành tham mưu giải quyết TTHC theo đúng quy trình, trình tự quy định.