Gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước
![]() |
Thủ tướng Chính phủ triển khai thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước (QĐ 28/2018/QĐ-TTg, ngày 12/7/2018) Quyết đinh này có hiệu lực từ ngày 06 tháng 9 năm 2018.
Quyết định quy định về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước. Không áp dụng đối với việc gửi nhận văn bản điện tử có nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật.
Văn bản điện tử là văn bản dưới dạng thông điệp dữ liệu, theo thể thức, định dạng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định, được tạo lập hoặc được số hoá từ văn bản giấy. Gửi, nhận văn bản điện tử là việc cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước gửi, nhận văn bản qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành được kết nối, liên thông với nhau bằng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ. Bên gửi là cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước phát hành văn bản điện tử; bên nhận là cơ quan hành chính trong hệ thống hành chính nhà nước tiếp nhận văn bản điện tử.
Đối tượng áp dụng Quyết định này áp dụng đối với các bộ, cơ quan nganh bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các cấp và các cơ quan, đơn vị thực thuộc (sau đây gọi chung là bộ, ngành, địa phương). Các cơ quan không thuộc đói tượng trên liên quan đến hoạt động gửi, nhận văn bản điện tử với các bộ, ngành, địa phương, nếu đáp ứng hạ tầng kỹ thuật, công nghệ để áp dụng, được thực hiện theo quy định tại Quyết định này.
Nguyên tắc gửi nhận văn bản điện tử phải thực hiện theo nguyên tắc quy định tại Điều 5 của Luật giao dịch điện tử và các quy định khác của pháp luật. Các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước không phát hành văn bản giấy đến bên nhận khi đã gửi văn bản điện tử, trừ trường hợp quy định tại Điều 7 của Quyết định này. Đầu mối các cơ quan gửi, nhận văn bản điện tử đối với cấp tỉnh: Văn phòng UBND cấp tỉnh gửi, nhận văn bản điện tử thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý của UBND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh và theo Quy định làm việc, Quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản của UBND tỉnh.
Quyết định cũng nêu rõ Quy trình gửi, nhận văn bản điện tử; nội dung và yêu cầu thông tin của văn bản điện tử; tổng hợp thông tin, tình hình gửi, nhận văn bản điện tử; các đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, giải pháp kết nối, liên thông; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước trong việc tổ chức thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử;
Điều 21 của Quyết định này nêu rõ quy định chuyển tiếp:
Văn phòng Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đáp ứng yêu cầu gửi, nhận văn bản điện tử, tổ chức kết nối, liên thông hệ thống quản lý văn bản và điều hành với Trục liên thông văn bản quốc gia và thực hiện thi điểm gửi, nhận văn bản điện tử theo quy định tại Quyết định này hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2018, áp dụng chính thức kể từ ngày 01/01/2019.
Các Bộ , ngành, địa phương còn lại thực hiện kết nối, liên thông hệ thống quản lý và điều hành với Trục liên thông văn bản quốc gia, bảo đảm hoàn thành việc kết nối, liên thông, gửi, nhận văn bản điện tử theo quy định tại Quyết định này trước ngày 30/6/2019.
Các bộ, ngành, địa phương chưa hoàn thành việc kết nối, liên thông văn bản điện tử nội bộ có trách nhiệm in văn bản điện tử được ký số từ hệ thống quản lý văn bản và điều hành, đóng dấu đến để xử lý như văn bản giấy theo quy định; hoàn thành kết nối, liên thông văn bản điện tử nội bộ, thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử theo quy định tại Quyết định này trước ngày 30/6/2020.
Các cơ quan, tổ chức không thuộc đối tượng áp dụng tại Quyết định này (Khoản 2 Điều 2) liên quan đến hoạt động gửi, nhận văn bản điện tử với các bộ, ngành, địa phương, nếu đáp ứng hạ tầng kỹ thuật, công nghệ để áp dụng, được thực hiện theo quy định tại Quyết định này phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, để tổ chức kết nối, liên thông hệ thống của cơ quan mình với Trục liên thông văn bản quốc gia.
Nguồn:vpubnd.laichau.gov.vn Copy link