Khát” dầu diezel– Người tiêu dùnglo lắng
(BLC) – Thiếu dầu diezel đã làm cho các công ty, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, xây dựng cơ bản trên địa bàn lao đao trong việc đẩy nhanh tiến độ các công trình trong tháng cuối năm.
Gần một tháng nay trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra hiện tượng “khan” dầu diezel, gây ảnh hưởng đến đời sống người tiêu dùng và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Thiếu dầu, nhiều máy móc của Công ty Cổ phần đầu tư Việt Nhật thi công gói thầu số 9 (đường 58m) phải nằm chỗ. |
Có mặt tại các công trường xây dựng trên địa bàn thị xã Lai Châu sáng nay, chúng tôi thấy nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng đã “đắp chiếu” máy móc do không chủ động được nguồn dầu diezel. Nhiều đơn vị hoạt động cầm chừng khi phải đi mua nhỏ giọt từng lít dầu.
Trên công trường thi công gói thầu số 9 (đường 58m) của Công ty Cổ phần đầu tư Việt Nhật, kỹ sư Bùi Văn Bình – Chỉ huy trưởng công trường cho biết: Công ty đã hoàn thành được hơn 80% khối lượng công trình. Hiện là thời gian thi công “nước rút” thì công ty lại rơi vào tình trạng thi công cầm chừng. Với giàn máy 12 chiếc phục vụ cho việc rải thảm, pây, đá dăm và bêtông nhựa nóng, mỗi ngày công ty cần khoảng 2 nghìn lít dầu. Để hoàn thành công trình kịp bàn giao đưa vào sử dụng vào tháng 4/2011, công ty cần khoảng 20 nghìn lít dầu nữa. Tuy nhiên, gần một tuần nay công ty chỉ mua được gần 500 lít tại các cửa hàng, đại lý trên địa bàn để hoạt động cầm chừng.
|
Cũng giống như các công trường khác trên địa bàn, công trường khai thác đá của Công ty TNHH Lương Việt tại xã Nậm Loỏng cũng không khả quan hơn. Với giàn máy khai thác, nghiền đá và hệ thống xe tải vận chuyển cung ứng vật liệu xây dựng tới chân các công trường, trung bình một tháng công ty chi phí khoảng 200 triệu đồng tiền dầu. Dù đơn vị đã ký kết hợp đồng cung ứng dầu với Chi nhánh Xăng dầu Lai Châu (Công ty Xăng dầu Lào Cai) nhưng từ đầu tháng đến nay cũng chỉ được cung ứng khoảng 70% lượng dầu theo hợp đồng. Thiếu dầu, công ty cũng chỉ sản xuất cầm chừng, khiến việc cung ứng vật liệu cho các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn gặp nhiều khó khăn.
Để “mục sở thị” thị trường xăng dầu, chúng tôi có mặt tại nhiều cửa hàng bán xăng dầu trên địa bàn thị xã. Tình trạng xe xếp hàng, người ngồi đợi mua dầu diễn ra ở hầu hết các cửa hàng. Tại cửa hàng xăng dầu số 2 của Chi nhánh Xăng dầu Lai Châu trên địa bàn phường Tân Phong, đại diện nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn tỉnh cho biết họ đã “ăn chực nằm chờ” tại cửa hàng từ nhiều ngày nay.
Ông Nguyễn Đức Duyên - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Trường Phát cho biết: Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây lắp trên địa bàn tỉnh, các công trình của công ty nằm rải rác khắp các huyện, thị, thậm chí cả ở địa bàn vùng sâu, vùng xa các huyện Phong Thổ, Sìn Hồ. Để đảm bảo hoạt động, trung bình mỗi tháng công ty phải sử dụng khoảng 15 – 20 nghìn lít dầu. Do đã có hợp đồng mua bán nên bình thường chúng tôi chỉ cần thông báo trong vòng 24 tiếng là Chi nhánh Xăng dầu Lai Châu đã cung cấp đủ số lượng. Tuy nhiên, lần này đăng ký đã gần một tuần nay mà vẫn chưa có hàng. Từ đầu tháng đến nay công ty mới chỉ được mua 12 nghìn lít.
Xe xếp hàng đợi mua hàng. |
Hiện nay, Chi nhánh Xăng dầu Lai Châu có 13 cửa hàng, 5 đại lý trên địa bàn tỉnh, chiếm khoảng 75% thị phần trên thị trường trong tỉnh. Đến hết tháng 11/2010, Chi nhánh đã bán ra thị trường 19.000m3 dầu diezen và 8.800m3 xăng, đảm bảo mức tiêu dùng bình thường trên địa bàn. Tuy nhiên, từ ngày 1 – 22/12, Chi nhánh đã phải tăng sản lượng bán ra, với 748 nghìn lít xăng các loại và 1.358 nghìn lít dầu diezel (tăng 35% so với trung bình tháng trong năm). Theo Chi nhánh, nguyên nhân gia tăng nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trên địa bàn trong tháng 12, đặc biệt là mặt hàng dầu diezel là do một số đại lý, doanh nghiệp tham gia thị trường bán xăng dầu trên địa bàn tỉnh tại thời điểm này kinh doanh không có lãi nên không bán ra hoặc bán ra hạn chế. Các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, xây dựng đang đẩy nhanh tiến độ để quyết toán khối lượng thi công cuối năm với chủ đầu tư nên nhu cầu tiêu dùng dầu gia tăng. Cùng với đó là tâm lý người tiêu dùng sợ tăng giá xăng dầu hoặc hết hàng nên đổ xô đi mua, khiến thị trường đã ít hàng lại càng “khan” hơn.
Ông Trần Ngọc Sơn – Trưởng phòng Kinh doanh - Kỹ thuật, Chi nhánh Xăng dầu Lai Châu cho biết: Trước thực trạng thị trường xăng dầu trên địa bàn tỉnh như hiện nay, Chi nhánh Xăng dầu Lai Châu đã có văn bản gửi UBND tỉnh và Sở Công thương để báo cáo. Để bình ổn thị trường, chống gian lận thương mại và đầu cơ trục lợi, Chi nhánh đề nghị Sở Công thương chỉ đạo các đơn vị chuyên môn vào cuộc kiểm tra các đơn vị tham gia vào thị trường cung ứng xăng dầu trên địa bàn để yêu cầu duy trì sản lượng bán ra. Riêng các cửa hàng của Chi nhánh Xăng dầu Lai Châu vẫn bán ra bình thường theo giá niêm yết công khai tại cửa hàng là 15.040 đồng/1 lít dầu diezel và 16.720 đồng/1 lít xăng A92. Tuy nhiên, để đảm bảo bình ổn giá xăng dầu trên địa bàn, cung ứng đủ cho người tiêu dùng, Chi nhánh chỉ bán vào bình chứa nhiên liệu đối với các phương tiện giao thông. Với khách hàng đã ký hợp đồng, Chi nhánh căn cứ vào nhu cầu tiêu dùng bình quân hàng tháng trong năm để bán theo nhu cầu sử dụng thực tế trong tuần. Khách hàng không có hợp đồng mua bán, Chi nhánh sẽ căn cứ vào lượng hàng tồn kho để bán.
Theo nhiều doanh nghiệp, do tình trạng “khan” dầu diezel trên thị trường nên đã xuất hiện cửa hàng tư nhân có tăng giá để trục lợi. Giá thì niêm yết theo quy định, nhưng thực chất lái xe phải trả giá cao hơn.
Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc và đưa ra những giải pháp hữu hiệu để bình ổn thị trường xăng dầu, tránh để giá xăng dầu làm ảnh hưởng đến giá các mặt hàng tiêu dùng trong tháng cuối năm.
Tây Bắc
Nguồn:vpubnd.laichau.gov.vn Copy link