Tin tức sự kiện
Thứ bảy 5/12/2020
Trung tâm Phục vụ Hành chính công: Kết quả sau một năm đi vào hoạt động
 

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công làm thủ tục lĩnh vực đất đai cho người dân.

 

Trung tâm Trung tâm Phục vụ Hành chính công được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 07/9/2019. Sau 1 năm đi vào hoạt động Trung tâm Trung tâm Phục vụ Hành chính công có 99,5% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, phục vụ tốt công dân và tổ chức đến giao dịch.

 

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm Phục vụ Hành chính công được tổ chức, cá nhân đánh giá rất hài lòng chiếm tỷ lệ 95,6% và hài lòng chiếm tỷ lệ 4,4 %. Đặc biệt, được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, sát sao, có hiệu quả của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp của các Sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm nên hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công đã đi vào ổn định và từng bước phát huy hiệu quả, không ngừng nâng cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Các trang thiết bị, phần mềm ứng dụng được đầu tư đồng bộ, cung cấp những phương tiện hiện đại, tiện ích nhất để phục vụ cá nhân, tổ chức như: Hệ thống lấy số tự động, hệ thống tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ bằng mã vạch, thông báo tình trạng và kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính qua hệ thống tin nhắn SMS và thư điện tử, phần mềm đánh giá mức độ hài lòng đối với công chức tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức bảo đảm yêu cầu đề ra, hạn chế việc đi lại nhiều lần khi thực hiện thủ tục hành chính. Đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm luôn có thái độ tích cực, tinh thần tận tâm phục vụ Nhân dân không vì lợi ích cá nhân. Đã khẳng định được tính chuyên nghiệp, tăng sự minh bạch, tiết kiệm thời gian cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), bước đầu tạo được hình ảnh, ấn tượng tốt, gần gũi, thân thiện khi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Hiện tại, với tổng số thủ tục hành chính (TTHC) đang thực hiện tại Trung tâm là 1.384 TTHC (của 15 sở, ngành, 2 công ty và 02 cơ quan ngành dọc là Công an tỉnh 19 TTHC và Bảo hiểm xã hội tỉnh 12 TTHC), trong đó: 285 TTHC được giải quyết tại chỗ. Kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm (từ ngày 03/9/2019 đến ngày 31/8/2020) Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tiếp đón gần 30.000 lượt công dân đến liên hệ việc thực hiện các thủ tục hành chính.
 
Trung tâm đã tiếp nhận vào hệ thống phần mềm tổng số 16.837 hồ sơ. Trong đó, tiếp nhận qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 là 2.062 hồ sơ (mức độ 3 là 376 hồ sơ, mức độ 4 là 1.686 hồ sơ). Với tổng số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn là 15.883/15.964 hồ sơ (đạt 99,5%); 683 hồ sơ bị huỷ hoặc trả lại công dân do cá nhân, tổ chức xin rút hồ sơ hoặc hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết theo quy định; còn 873/15.964 hồ sơ đang xem xét giải quyết theo quy định. Trung tâm thực hiện nghiêm túc việc công khai đầy đủ các khoản phí, lệ phí đối với các TTHC có quy định thu; thực hiện thu đúng, thu đủ theo quy định. Trong năm, thu được 2.100.924.973 đồng. Hàng tháng, Trung tâm đã tổng hợp, chuyển số phí, lệ phí trên về các sở, ngành theo quy định. Tính đến thời điểm báo cáo, Trung tâm chưa nhận được phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về việc thu phí, lệ phí.
 
Hiện tại, Trung tâm đang thực hiện việc lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân đến giao dịch qua hệ thống phần mềm và xin ý kiến qua Phiếu đánh giá. Đối với việc lấy ý kiến qua phần mềm: Có tổng số 5.042 lượt đánh giá sự hài lòng, trong đó 4.829/5.042 lượt đánh giá rất hài lòng, chiếm tỷ lệ 95,6%; có 213/5.042 lượt đánh giá hài lòng, chiếm tỷ lệ 4,4 %. Đối với việc lấy ý kiến qua Phiếu đánh giá: Xin ý kiến đáng giá của 131 công dân đến Trung tâm thực hiện TTHC: Kết quả 131/131 cá nhân đánh giá: việc tìm hiểu thông tin về TTHC tại Trung tâm thuận lợi và rất thuận lợi; cơ sở vật chất, trang thiết bị rất tốt; TTHC đã được công khai đầy đủ, rõ ràng và không bị yêu cầu bổ sung giấy tờ, tài liệu khác ngoài quy định; Kết quả được nhận sớm hơn hoặc đúng hạn; công dân không phải trả thêm chi phí nào khác; công chức, viên chức của Trung tâm lịch sự, thân thiện, chuyên nghiệp và thành thạo.
 
Khi Trung tâm đi vào hoạt động Trung tâm có 02 công chức của Thanh tra tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện nhiệm vụ giám sát các hoạt động tại Trung tâm. Các nội dung giám sát gồm: Giám sát thái độ phục vụ của công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm; công tác phối hợp giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính giữa Trung tâm với các sở, ngành; giúp lãnh đạo Trung tâm tiếp nhận và giải quyết phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm và thực hiện việc tiếp công dân. Qua quá trình giám sát, bộ phận giám sát phối hợp với lãnh đạo Trung tâm đã kịp thời nhắc nhở công chức, viên chức của Trung tâm chấp hành tốt nội quy, quy chế làm việc của Trung tâm, có thái độ giao tiếp lịch sự, ân cần, hướng dẫn tận tình, làm việc có trách nhiệm góp phần ngăn ngừa không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC. Kiểm soát hồ sơ TTHC theo quy trình, đôn đốc các sở, ngành giải quyết hồ sơ đúng hạn trả kết quả cho tổ chức, cá nhân. Tiếp nhận và hướng dẫn các phản ánh kiến nghị, giải thích cho người dân và doanh nghiệp khi liên hệ công tác tại Trung tâm. Đến thời điểm hiện tại chưa xảy ra trường hợp phản ánh, khiếu nại của tổ chức, cá nhân về tinh thần, thái độ làm việc của công chức, viên chức Trung tâm.
 
Để phát huy hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đoàn kết, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực hiện đạt hiệu quả cao trong việc tiếp nhận, hướng dẫn, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, phát huy vai trò, hiệu quả của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính, tạo cơ chế bình đẳng, công khai, minh bạch, cắt giảm chi phí trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Thu Hương-TT Phục vụ HCC
 print   send mail
Các tin đã đăng
  • CÔNG ĐIỆN tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Cúm gia cầm xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh   (13/09/2020)
  • Tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối CCQ và DN tỉnh   (09/09/2020)
  • Văn phòng UBND tỉnh: Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong tình hình mới   (27/08/2020)
  • Triển khai thực hiện Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh làm việc với tỉnh Lai Châu   (25/08/2020)
  • Lịch tiếp công dân tháng 8 năm 2020 của Chủ tịch UBND tỉnh   (24/08/2020)
  • Đẩy mạnh cài đặt ứng dụng Bluezone để phòng, chống Covid-19   (14/08/2020)
  • Tổ chức Lễ Quốc tang đồng chí Thượng Tướng Lê Khả Phiêu   (11/08/2020)
  • Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tốt nghiệp PTTH 2020   (07/08/2020)
  • Họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lai Châu   (05/08/2020)
  • Triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh phòng, chống Covid-19   (04/08/2020)
  • Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh được luân chuyển, chỉ định tham gia BCH, Ban Thường vụ huyện Mường Tè   (24/07/2020)
  • Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; quản lý đối với người đến/về từ nơi có dịch   (24/07/2020)
  • Chỉ thị tăng cường chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 trên địa bàn tỉnh   (21/07/2020)
  • Bí thư Tỉnh ủy Giàng Páo Mỷ tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân   (16/07/2020)
  • Công điện về việc chủ động ứng phó với tình hình mưa, lũ, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh   (12/07/2020)